Chủ Nhật, 4 tháng 3, 2012

Kiến trúc phòng trẻ em

Khi nói đến yếu tố con người trong nội thất, thì người ta không thể không nói đến “Trẻ em”. Ai cũng biết trẻ em là tương lai của đất nước, chính vì vậy phải tạo cho trẻ em một môi trường sống thích hợp là điều rất quan trọng để trẻ em phát triển. Đối với một người thiết kế nội thất cho phòng trẻ em, ta cần phải xem xét nhiều nguyên tắc thiết kế khác so với những căn phòng bình thường của người lớn. Dưới đây là những kinh nghiệm thiết kế của Kiến trúc sư Nhà Vui chia sẻ với bạn đọc.

Với trẻ em, giường ngủ có thể là sân chơi chính của chúng. Ngoài việc ngủ, những đứa trẻ có thể bày trò chơi, đọc truyện, nghe nhạc … trên giường. Do đó có một số nguyên tắc khác bạn nên chú ý:
Phải tìm hiểu về màu sắc, màu nào là được bé yêu thích nhất, tính cách của bọn trẻ sẽ quyết định chủ đề chính cho căn phòng. Thí dụ: trong những gian phòng của bé trai thì màu sắc đơn giản hơn, thể hiện rất rõ tính cách nam giới (như màu xanh lá, xanh dương, màu cam…) còn đối với những bé gái thì căn phòng luôn có những màu sắc sặc sỡ, hoa văn cầu kỳ. Vào phòng của bé gái là ta cảm giác như phòng của những công chúa dễ thương (như màu hồng, màu tím, màu vàng …) nói chung là tươi sáng.


Phòng trẻ em có thể dùng sơn hoặc giấy dán tường, nhưng cần cân nhắc một điều là khi sử dụng vật liệu gì cũng phải dễ chùi rửa – loại có bề mặt hơi bóng một chút, và thường thích màu sáng. Căn phòng thì được sơn thiết kế theo chủ đề mà bé yêu thích (như phòng những ngôi sao và bầu trời, những thiên thần, bóng đá hay những môn thể thao khác…)

Tiếp đến là vật dụng của trẻ: Phòng trẻ em được thiết các loại kệ - giá đặt được nhiều đồ vật. Những giỏ đựng đồ bằng mây – tre – gỗ, những dụng cụ bằng plastic trong suốt và đặc biệt. Cửa sổ và rèm cửa cần thiết kế đơn giản, tránh sử dụng rèm cửa quá dài. Các loại mành sáo (ngang & dọc), loại rèm vải ngắn là lựa chọn hợp lý nhất.

Chọn hệ thống ánh sáng hợp lý. Phòng trẻ em vẫn phải sử dụng hai hệ thống chiếu sáng: chiếu sáng cục bộ (đèn học, đèn ngủ…) và đèn chiếu sáng tổng cho cả phòng. Ánh sáng rất quan trọng đối với trẻ.
Sàn phòng của bé phải sử dụng gạch có độ nhám để tránh trơn trượt, hoặc sử dụng thảm mút tạo độ êm cho bé khi bị té ngã.


Phòng trẻ cần diện tích để hoạt động, tránh góc nhọn và các mảng kính lớn vì trẻ hiếu động có thể gây thương tích.

Nên hạn chế trồng cây cảnh trong phong trẻ vì hai lý do:
Theo quan điểm phong thủy: trẻ em đang độ tuổi lớn nhanh. Các loại cây tiết ra chất gây ảnh hưởng xấu đến phát triển của trẻ.

Về mặt y tế: da của trẻ rất nhạy cảm với phấn hoa, có thể làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp và gây dị ứng. Đất của cây và cành lá dễ sinh ra sâu bọ và muỗi.

Khu vệ sinh của trẻ nên bố trí thêm bậc và mặt chuyên dụng để trẻ có thể tự trèo lên bệ xí và sử dụng. Bồn tắm nên dùng loại bồn tắm có bệ ngồi để mẹ có thể tắm cho bé dễ dàng. Thanh trượt để điều khiển chiều cao của vòi sen cho trẻ đang tuổi phát triển.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét